วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

"ทำบุญแล้ว...ชีวิตท่านดีขึ้นอย่างไร"


ผมได้มีโอกาสทำบุญครบ ทั้ง 3 อย่าง
คือให้ทานด้วยทรัพย์สิ่งของ  
รักษาศีลเป็นปกติ 
เจริญภาวนาสม่ำเสมอเป็นประจำ
    
ทำบุญแบบนี้มาตั้งแต่หนุ่ม
ตอนนี้โตเป็นผู้ใหญ่ทำงานแล้ว   
ยังไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย 
 
ทรัพย์ไม่เคยขาด คือไม่เคยไม่มีเงินใช้ 
ผมไม่ใช่คนรวยนะครับ  
เริ่มชีวิตด้วยปริญญาใบเดียว กับ ทาน ศีล ภาวนา 


 เป็นที่รักของคนใกล้ชิด 
 เวลาไปอยู่ที่ไหนกับใคร  
เขามักชวนให้อยู่ด้วย
(คงไม่ใช่เพราะเป็นมารยาทมั่งครับ)   

ผมคิดว่าทุกคนมีทุกข์อยู่แล้ว  
จากการดำเนินชีวิต 
ผมไม่ควรจะไปเพิ่มความทุกข์ให้กับคนอื่นอีก  
คิดอย่างนี้ก็เลยระวังการพูด การกระทำ 
ไม่ค่อยบ่นว่าใคร เพราะรู้สึกเกรงใจคนอื่นเสมอ  
ไม่อยากให้คนอื่นเขาเดือดร้อน   



คนอื่นว่าผมเป็นคนโลกสวย  
โลกของผมก็สวยจริง ๆ ครับ   
ผมเคยอ่านหนังสือธรรมะ
เรื่อง "คิริมานนทสูตร " ในนั้นมีกล่าวอยู่ว่า 
"ภพหน้าจะเป็นอย่างไร ก็ให้ดูชีวิตในภพนี้ " 
หากเรายังทุกข์ร้อนอยู่ไม่รู้จักดับทุกข์  
ภพต่อไปสุคติไม่เป็นที่หวัง  

พอรู้อย่างนี้ ผมก็ต้องจัดการกับชีวิตตัวเอง
ปัจจุบันผมมีความสงบสุข  
อยู่ด้วยบุญกริยาวัตถุ ข้างต้น 


                                                                                                บุญโดยเหตุ คือ ทาน ศีล ภาวนา                                                                บุญโดยผล  คือ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข      
 

1 ความคิดเห็น: